Total Cost of Ownership (TCO) กุญแจวิเคราะห์ต้นทุนจริงสำหรับรถขนส่งไฟฟ้า

รถบรรทุก EV

ปัจจุบัน ภาคธุรกิจขนส่งกำลังพิจารณาการเปลี่ยนผ่านสู่รถไฟฟ้า แต่หลายบริษัทยังลังเลเมื่อเห็นราคาที่สูงกว่า การวิเคราะห์ Total Cost of Ownership (TCO) จึงเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยให้ผู้บริหารเห็นภาพรวมค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานและตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีเหตุผลเมื่อมีคำถามว่า รถบรรทุก EV คุ้มไหม? ดังนั้น ถ้าหากคุณเคยรู้สึกว่า “ราคารถบรรทุก EV ไม่คุ้ม เพราะราคาสูงกว่ารถดีเซล” คุณอาจกำลังพลาดโอกาสในการประหยัดเงินหลักล้านในระยะยาว 

การวิเคราะห์ด้วย TCO ช่วยให้เห็นภาพที่แท้จริง

Total Cost of Ownership (TCO) คือเครื่องมือวิเคราะห์ทางการเงินที่มองไกลกว่าแค่ราคาซื้อ ช่วยให้เห็นภาพรวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดอายุการใช้งานของยานพาหนะ

TCO สำหรับรถขนส่งประกอบด้วย ราคาซื้อและภาษี ค่าพลังงาน ค่าซ่อมบำรุง ภาษีและค่าธรรมเนียม มูลค่าเหลือ และต้นทุนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จ

ข้อดีของการวิเคราะห์ TCO:  

  • เปรียบเทียบได้แม่นยำ – มากกว่าการมองแค่ราคาซื้อ เพราะรถไฟฟ้าอาจราคาสูงกว่าตอนซื้อ แต่ประหยัดระยะยาว
  • คำนวณผลประโยชน์จริง – พิจารณาค่าเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่า ค่าบำรุงรักษาน้อยกว่า และสิทธิประโยชน์ทางภาษี
  • เห็นจุดคุ้มทุนชัดเจน – ระบุได้ว่าเมื่อไหร่การลงทุนรถไฟฟ้าจะคุ้มค่ากว่ารถดีเซล ช่วยวางแผนการลงทุนระยะยาว

เปรียบเทียบ TCO รถขนส่งไฟฟ้า vs รถขนส่งน้ำมัน 

วิธีคิด TCO (Total Cost of Ownership) แบบง่าย ๆ คือ

TCO = ราคาซื้อ + ค่าใช้จ่ายระหว่างใช้งาน – มูลค่าขายต่อ (Residual Value)

ส่วนใหญ่แล้ว จะทำขึ้นมาเพื่อ “เปรียบเทียบ” ตัวเลือกต่างๆ 2 ตัวเลือกขึ้นไป เช่น รถบรรทุก EV vs รถบรรทุกดีเซล, ซื้อ vs เช่า, รถยี่ห้อ A vs ยี่ห้อ B เป็นต้น

*อ้างอิงจาก https://www.investopedia.com/terms/t/totalcostofownership.asp 

ลองมาดูตัวอย่างการเปรียบเทียบ TCO ระหว่างรถบรรทุก EV และรถบรรทุกดีเซล สำหรับการใช้งานวันละ 200 กิโลเมตร เป็นระยะเวลา 5 ปี

รถบรรทุกดีเซล 

  • ราคาซื้อ: 2,500,000 บาท
  • ค่าใช้จ่ายระหว่างใช้งาน ได้แก่
    • ค่าเชื้อเพลิง: 5 ปี x 365 วัน x 200 กม./วัน x 5 บาท/กม. = 1,825,000 บาท*
    • ค่าบำรุงรักษา: 5 ปี x 9,000 บาท/ปี = 45,000 บาท**
    • ค่าพ.ร.บ.รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ: 5 ปี x 1,310 บาท/ปี = 6,550 บาท***
  • มูลค่าเหลือ (หลัง 5 ปี): 1,250,000 บาท (สมมติว่าเป็น 50% ของราคาซื้อ)
  • TCO รวม 5 ปี: 3,126,550 บาท

* อัตราเฉลี่ยค่าน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อกม. เฉลี่ยจากค่าน้ำมันดีเซลจากอัตราการใช้น้ำมันรถบรรทุก จากอัตราสิ้นเปลืองรถบรรทุก 6 ล้อ ~6–8 กม./ลิตร และราคาดีเซล B7 ~31.94 บาท/ลิตร (ณ ส.ค. 2025) คิดเป็น ~3.99–5.32 บาท/กม. 

 

** อัตราค่าบำรุงรักษา 9,000 บาท/ปี เฉลี่ยจากค่าใช้จ่ายจริงของรถบรรทุกดีเซล 6 ล้อแต่ละยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับรุ่น การใช้งาน ระยะทางที่วิ่งจริง และแพ็กเกจบำรุงรักษา 

 

***ค่าพ.ร.บ.รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รับน้ำหนัก เกิน 6 ตัน ไม่เกิน 12 ตัน ราคา 1,310 บาท

รถบรรทุก EV 

  • ราคาซื้อ: 2,500,000 บาท
  • ค่าใช้จ่ายระหว่างใช้งาน ได้แก่
    • ค่าไฟฟ้า: 5 ปี x 365 วัน x 200 กม./วัน x 1.5 หน่วย/กม. x 3 บาท/หน่วย = 1,642,500 บาท*
    • ค่าบำรุงรักษา: 5 ปี x 6,000 บาท/ปี = 30,000 บาท**
    • ค่าพ.ร.บ.รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รับน้ำหนัก เกิน 6 ตัน ไม่เกิน 12 ตัน ราคา 1,310 บาท : 5 ปี x 1,310 บาท/ปี = 6,550 บาท***
  • มูลค่าเหลือ (หลัง 5 ปี): 1,250,000 บาท (สมมติว่าเป็น 50% ของราคาซื้อ)
  • TCO รวม 5 ปี: 2,929,050 บาท

* ค่าไฟฟ้า คิดจากกรณีที่ใช้ขั้นต่ำ 5 ปี เพื่อขนส่งเฉลี่ย 200 กิโลเมตรต่อวัน โดยมีอัตราการใช้ไฟฟ้า 1.5 หน่วยต่อกิโลเมตร (จากอัตราค่าไฟฟ้า TOU Off Peak 3 บาทต่อหน่วยของการไฟฟ้านครหลวง)

 

** อัตราค่าบำรุงรักษาเฉลี่ย 6,000 บาท/ปี เฉลี่ยจากค่าใช้จ่ายจริงของรถบรรทุก EV 6 ล้อแต่ละยี่ห้อ ขึ้นอยู่กับรุ่น การใช้งาน ระยะทางที่วิ่งจริง และแพ็กเกจบำรุงรักษา 

 

***ค่าพ.ร.บ.รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ รับน้ำหนัก เกิน 6 ตัน ไม่เกิน 12 ตัน ราคา 1,310 บาท

ผลต่าง: 197,500 บาท โดยรถบรรทุก EV ประหยัดกว่าในระยะเวลา 5 ปีในราคาซื้อเท่ากัน

แม้ว่ารถบรรทุก EV จะมีราคาซื้อที่สูงกว่า แต่ด้วยค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่ต่ำกว่ามาก โดยเฉพาะค่าพลังงานและค่าบำรุงรักษา ทำให้ TCO โดยรวมต่ำกว่ารถบรรทุกดีเซลเมื่อใช้งานครบ 5 ปี โดยจุดคุ้มทุนจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 ปี ขึ้นอยู่กับระยะทางที่ใช้งานต่อวัน

บ้านปู เน็กซ์กับ Commercial EV Fleet Leasing สำหรับธุรกิจของคุณ 

ตอบโจทย์การเปลี่ยนผ่านสู่รถขนส่งไฟฟ้าของภาคธุรกิจโดยไม่ต้องแบกรับภาระเงินลงทุนก้อนใหญ่ กับบริการเช่ารถบรรทุก EV ระยะยาวพร้อมบำรุงรักษา ช่วยให้ธุรกิจสามารถบริหารกระแสเงินสดได้ดีขึ้น มีค่าใช้จ่ายที่แน่นอนและสามารถวางแผนงบประมาณได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังมี โซลูชันอื่นๆ ที่ช่วยให้การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ เช่น

  • เครือข่ายสถานีชาร์จ – สถานีชาร์จความเร็วสูงตามเส้นทางขนส่งหลักทั่วประเทศ รองรับการเดินทางไกลของรถบรรทุก EV
  • Digital Platform – แพลตฟอร์มดิจิทัลอัจฉริยะที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบขนส่งด้วย AI ช่วยวางแผนเส้นทาง และลดต้นทุน
  • ช่วยออกแบบและให้คำแนะนำบริการ EV Fleet Leasing ที่เหมาะสม – ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการใช้งาน ระยะทาง หรือความถี่ในการขนส่ง เพื่อให้มั่นใจว่าแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าสอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

เลือก EV อย่างฉลาด ต้องดูให้ครบทั้งวงจร 

การตัดสินใจเปลี่ยนไปใช้ฟลีทรถขนส่งไฟฟ้าเป็นการลงทุนเพื่ออนาคต บ้านปู เน็กซ์ พร้อมช่วยธุรกิจของคุณวางแผนการเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าอย่างชาญฉลาด และออกแบบโซลูชันที่เหมาะสมกับความต้องการเฉพาะของธุรกิจคุณ

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน EV Fleet Leasing จากบ้านปู เน็กซ์ วันนี้

#TCO #TotalCostOfOwnership #รถบรรทุกEV #EVคุ้มไหม #บ้านปูเน็กซ์ #NetZeroSolutions